ไก่ชนลิ้นโผล่ที่กลางคอ เจ้าอาวาสเผย ‘ที่มาน่าสงสาร’ ก่อนกลายเป็นขวัญใจประจำวัด จ.นนทบุรี

ไก่ชนลิ้นโผล่ที่กลางคอ เจ้าอาวาสเผย ‘ที่มาน่าสงสาร’ ก่อนกลายเป็นขวัญใจประจำวัด จ.นนทบุรี 

เกิดเรื่องฮือฮาในชุมชนคลองเจ๊ก ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เมื่อมีเสียงร่ำรือถึงไก่ประหลาดตัวหนึ่งที่มีลิ้นโผล่ออกมาอยู่กลางลำคอ โดยมีเจ้าอาวาสวัดสร้างใหม่คลองเจ๊ก ให้ความเมตตาเลี้ยงดูแลไก่ตัวดังกล่าวเป็นอย่างดี แถมไก่ชนตัวดังกล่าวยังกินขนมหวานแทนข้าวเปลือกอีกด้วย

วันที่ 30 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบพระอาจารย์สุนันท์ กิจจกาโร เจ้าอาวาสวัดสร้างใหม่คลองเจ๊ก ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เปิดเผยว่า ไก่ตัวนี้มีชื่อว่า “ทองมา” เป็นไก่ชนที่เจ้าของนำไปตีแล้วแพ้มาเมื่อ 2 ปีก่อน เจ้าของจะนำไปเชือดทิ้ง แต่เพื่อนบ้านที่เห็นเกิดความสงสารจึงไปขอซื้อต่อจากเจ้าของไก่มาในราคา 400 บาท ต่อมาเพื่อนบ้านใจบุญได้นำเจ้าทองมา มาถวายให้กับวัด ซึ่งเจ้าทองมา ไก่ชนตัวนี้มีลักษณะที่แปลกและแตกต่างจากไก่ตัวอื่น คือที่ลำคอจะมีลิ้นไก่ยื่นออกมาอย่างเห็นได้ชัด

ส่วนสาเหตุเป็นเพราะเจ้าทองมาได้รับบาดเจ็บ มาจากการนำไปต่อสู้ ตีกับไก่ตัวอื่น ทำให้เลือดคลั่งที่บริเวณลำคอ จนไม่สามารถกินอาหารอะไรได้ ถ้าขืนปล่อยไว้ในสภาพดังกล่าว เจ้าทองมาคงไม่มีโอกาสรอด ต่อมาทางญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดเห็นอาการของเจ้าทองมาผิดสังเกต จึงได้ช่วยกันกรีดผ่าเอาเลือดที่คั่งอยู่ที่ลำคอออก จึงทำให้ลิ้นของเจ้าทองมาโผล่ออกมาจากกลางลำคออย่างที่เห็น จนกลายเป็นขวัญใจของชาวบ้านในชุมชนที่มาทำบุญที่วัด เมื่อพบเห็นเจ้าทองมาก็เกิดความเอ็นดู นำอาหารมาให้กิน

พระอาจารย์สุนันท์ กล่าวว่า ในตอนเเรกเจ้าทองมาก็กินข้าวเปลือกเหมือนกับไก่ทั่วๆ ไป  แต่หลังจากมาอยู่วัดได้ไม่นาน เจ้าทองมาก็เริ่มไม่กินข้าวเปลือกแล้ว แต่เปลี่ยนไปกินพวกขนมหวาน ทองหยอด ทองหยิบ ฝอยทอง เค้กกล้วยหอม ข้าวเหนียวสังขยา และขนมปังแทน ซึ่งส่วนตัวอาตมามองว่าไก่ชนตัวนี้เป็นไก่ที่แปลกและแตกต่างจากไก่ตัวอื่นมาก ถือเป็นสีสันและเป็นจุดขายของวัดเลยทีเดียว โดยลักษณะนิสัยของเจ้าทองมาจะเลี้ยงง่าย ชอบเข้าหาคน บางครั้งมีชาวบ้านมาทำบุญที่วัด เจ้าทองมาก็จะไปจิกเลขที่แผงลอตเตอรี่ ให้ และก็มีคนเคยถูกรางวัลที่เจ้าทองเสี่ยงโชคให้มาแล้ว

พิรฎา  
 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *